Please login or register.

Login with username, password and session length

Author Topic: Bí quyết học tốt Văn  (Read 49529 times)

27 Tháng Mười Hai, 2009, 05:48:01 PM
  • Mod Văn Học
  • MODERATOR
  • ****
  • Posts: 65
  • Điểm bài viết: 70
  • • Halcyon •
Bí quyết học tốt Văn

- Bí kíp học giỏi Ngữ Văn


- [Thảo luận] Làm sao để học môn Văn một cách dễ dàng nhất?


- Để có một bài Văn phân tích hay.
« Last Edit: 05 Tháng Ba, 2010, 01:09:01 AM by Kaze »

27 Tháng Mười Hai, 2009, 05:48:35 PM
Reply #1
  • Mod Văn Học
  • MODERATOR
  • ****
  • Posts: 65
  • Điểm bài viết: 70
  • • Halcyon •
Bài viết của honghoa120292


Cái này là thầy dạy Văn trường tớ truyền lại cho con cháu  ;)). Hôm đấy thầy "tâm sự" với cả lớp rằng: "Hôm qua tôi đã kì công ngồi 3 tiếng đồng hồ, soạn ra 9 bí kíp này! [ :> ] Có người thấy vậy bảo tôi là ông già điên khùng, 72 tuổi rồi mà còn ngồi đọc đi đọc lại cuốn Tôi tài giỏi, bạn cũng thế với cuốn Lập bản đồ tư duy... Nhưng không, tôi khẳng định tôi-không-điên. Tôi đã dành cả buổi chiều để soạn 9 bí kíp này, tôi truyền lại cho học trò tôi  [B-)]"  ;)). Thế là hôm đấy cả lớp tớ được dành cả 2 tiết để học 9 bí kíp của thầy  :x. Chắc hẳn có bạn đã từng đọc 2 cuốn sách ấy. Đọc, ngẫm nghĩ rồi làm theo, hiệu nghiệm ra phết các bạn ạ  ;), tớ post lên đây chia sẻ với mọi người nhé  :D.


9 bí kíp học giỏi môn Ngữ Văn

(Sách Tôi tài giỏi, bạn cũng thế của Adam Khoo + Lập bản đồ tư duy của Tony Buzan 
+ 50 năm giảng dạy của Vũ Dương Quỹ [ ~>:)])




I. Triết lý về con người


1. Trừ một số người thiểu năng trí tuệ, mỗi người chúng ta đều đang sở hữu một bộ óc thiên tài.

a) Não trái gồm những nơron thần kinh thích và giỏi tính toán, lí lẽ lập luận kiểu logic
=> được gọi là bộ não của con người
b) Não phải gồm những nơron thần kinh tưởng tượng, mộng mơ, sáng tạo, thích văn nghệ, thể thao, giải trí...
=> được gọi là bộ não của thiên thần

Ai phát động được cả 2 phần của bộ não sẽ trở thành người tài năng.

Ví dụ:
  • Danh họa nước Ý Leonardo da Vinci

    Nhà khoa học Lomonosov
    Họ là những thiên tài vì hiểu được bộ não của mình
  • Albert Einstein
    Nhà Toán, Lý - lúc đầu gặp khó khăn trong học Toán nhưng có khả năng tưởng tượng, mộng mơ, dần dần trở thành nhà Toán học có công lao lớn về Thuyết tương đối


2. Con người có nhược điểm chưa hết mình

a) Thích thành công (chiếm 95%)
b) Muốn thành công (chiếm 5%)

Nếu bạn thích thành công thì bạn chỉ đợi những việc vừa sức, thích thú, ngon lành, dễ dàng... để làm. Nhưng nếu bạn muốn thành công thì hãy quyết tâm lao vào những việc khó, đòi hỏi cao ở mình, hướng về chiến thắng bằng niềm tin.

=> Chúng ta hãy đảo ngược cái phân số trên để đứng vào hàng ngũ những người muốn thành công!



3. Trên đời này không có học sinh dốt, kém thông minh mà chỉ có những học sinh chưa hiểu bản thân mình, chưa đánh thức trí tuệ, tiềm năng trong bản thân mình, đã "dán" nhầm nhiều cái nhãn tiêu cực lên nhân cách mình. Cho nên mỗi học sinh hãy tự "dán" cho mình những cái nhãn tích cực để phát động tiềm năng của chính mình mà phấn đấu.




II. 9 bí kíp học Ngữ Văn để thành công


1. Hãy gieo trồng trong tâm hồn trí tuệ mình lòng ham muốn, niềm tin để tước bỏ những cái nhãn cũ, "dán" trên nhân cách mình những cái nhãn mới.


2. Luyện đọc nhanh tất cả các văn bản: sách giáo khoa, sách tham khảo, báo chí, vở ghi...

a) Cấu trúc văn bản: 20% từ khóa + 80% từ thừa (từ đưa đẩy, dẫn dắt)
b) Hãy phối hợp mắt + não + mồm + bút, đọc theo các từ khóa, các cụm từ, các nhan đề để lướt nhanh các trang sách.

Trong quá trình đọc cần gạch dưới từ khóa, chú thích câu hỏi, bình luận bên lề cuốn sách. Từ đó hiểu chủ đề, các ý, các điểm sáng, ngôn từ.


3. Ghi nhớ kiến thức bằng sơ đồ tư duy, bao gồm:

a) Nối mạng



b) Vẽ mô hình biểu tượng
VD:




c) Lập bảng so sánh cột dọc, cột ngang để phân biệt, nhấn mạnh những điểm của đối tượng.

Chú ý: Có thể dùng bút màu cho bảng thêm sinh động, bắt mắt => dễ nhớ.



4. Xây dựng thói quen học tập


a) Mang đầy đủ tài liệu sách vở đến lớp (chuẩn bị từ tối hôm trước để chủ động vào sáng hôm sau)

b) Thực hiện các bước học tập như: soạn - nghe - thảo luận - ghi chép - ôn bài; vui vẻ, hào hứng đón chờ bài kiểm tra; muốn thành công và có niềm tin.


5. Học theo đặc trưng của phân môn

a) Đọc - hiểu văn bản: Đọc nhanh, gạch dưới từ khóa để: phát hiện => giải mã => bình giá => suy luận

b) Tiếng việt: Nắm vững khái niệm => vận dụng giải bài tập => Đọc văn, viết văn

c) Làm văn: Đọc kĩ đề => tìm ý, dàn ý => vận dụng các kĩ năng để làm bài



6. Thực hiện lời dạy của Bác: "Dĩ bất biến, ứng vạn biến": nắm vững những kiến thức và kĩ năng cơ bản để linh hoạt giải các bài tập.


7. Phải rèn thói quen tự kiểm tra, đánh giá và sửa lỗi sau khi làm bài tập

a) Đọc lại đề, đọc kĩ lời phê, sửa lỗi kịp thời, không được tự ái, bi quan

b) Lập bảng theo dõi bài làm để tự rút kinh nghiệm

c) Tham khảo bài viết điểm cao của lớ để học tập


8. Rèn thói quen mở mang kiến thức: đọc sách báo, trên mạng, giao lưu với xã hội


9. Thực hiện 9 bước học thi của Adam Khoo
[Cái này cuối năm thầy tớ mới truyền lại. Có gì cuối năm tớ update nhé  :D ]



III. Kết luận

Tự đặt ra câu hỏi cho mình nhé  ;)!
Như: - Bạn định "dán" những nhãn gì vào nhân cách mình?
        - Bạn muốn thành công hay thích thành công?
        - ...

Đọc, ngẫm nghĩ rồi làm theo mà xem, hiệu nghiệm ra phết đấy  ;)!

27 Tháng Mười Hai, 2009, 05:51:12 PM
Reply #2
  • Mod Văn Học
  • MODERATOR
  • ****
  • Posts: 65
  • Điểm bài viết: 70
  • • Halcyon •
Câu hỏi: Làm sao để học môn Văn một cách dễ dàng nhất?



Bài viết của teenager

Bất cứ một môn học nào, nếu em không thích, em sẽ không thể nào học tốt được, bởi ai mà không muốn được học những điều mình thích, khi ấy hiệu quả sẽ được nâng lên, vì thế em thử nghĩ xem, thật ra em có thích môn văn không :)

Môn Văn, đúng là với chương trình học của nước mình, một số bài văn thật nhàm chán, với chị, theo ý kiến chủ quan, thì có lẽ chán nhất là mảng văn học năm lớp 10. Riêng đối với những năm khác, những mảng văn học khác, chị nghĩ em có thể tìm thấy hứng thú văn chương bằng cách đọc nhiều. Có thể đối với chúng ta, học văn chỉ xoay quanh những bài thơ trữ tình, những bài văn xuôi... thì thật đáng chán, nhưng em có thể tìm nguồn cảm hứng từ việc đọc các tản văn, truyện ngắn trên các báo, xem xét cách dùng từ ngữ miêu tả của họ, và học hỏi, dần dần đem những điều của người thành của mình.

Em có thể tìm mua một vài quyển sách phân tích văn [nhưng phải là những quyển có uy tín và chất lượng tí] để xem họ phân tích một tác phẩm như thế nào, trên cơ sở đó, em phát triển ý ra, thử xem xét ở một khía cạnh khác và nhất là em phải sử dụng khả năng tưởng tượng của mình. Hồi đó chị được thầy tặng cho một quyển sách về phong trào Thơ mới đọc rất hay, sau khi đọc cuốn đó, chị mới hiểu là ngoài việc cứ làm văn theo yêu cầu thì mình cũng cần phải có kiến thức nền tảng về các giai đoạn và đặc điểm văn học thì sức cảm thụ của chúng ta cao hơn. Nói nôm na, học văn đi cùng học sử :)



Bài viết của Sonata
Mình thấy Văn cũng tuỳ năng khiếu mỗi người, ai cảm nhận tốt thì làm Văn có thể cũng tốt. Mình dùng từ "có thể" vì nhiều trường hợp năng lực cảm thụ rất tốt nhưng khi làm Văn lại không thể dùng lời văn để ghi lại tất cả những cảm nhận đó, gọi là sao nhỉ, đại khái là không biết cách diễn tả những suy nghĩ của mình ấy.

Một điều quan trọng khi học văn ngoài đọc nhiều thì bạn cũng nên bồi dưỡng tình cảm của mình với mọi người nữa. Chắc là không quá trừu tượng đúng không? Vì một người sống khô khan và lạnh lùng thì chắc là khó có thể viết nên những bài văn gây xúc động được, đúng không nào?

Và một điều quan trọng nữa là nếu gặp một đoạn hoặc câu văn hay mà bạn thấy tâm đắc thì nên ghi lại vào một quyển sổ be bé nhé! Chúc bạn học tốt :)





Bài viết của wuwei147

Văn là cái cảm nhận được viết lên từ ý kiến, tâm trạng và cảm xúc của mỗi người. Có thể nói những người nào có tâm hồn nhạy cảm, có cảm xúc dạt dào thì cái năng khiếu văn chương trong người đó rất dồi dào  :)
Với chương trình văn học học ở phổ thông, những đề bài chỉ đơn thuần là phân tích ý nghĩa, phát biểu cảm nghĩ, bình luận 1 bài thơ, 1 bài văn, 1 đoạn thơ thì có lẽ với nhiều học sinh thật là chán nản vì ý kiến, cũng như ý văn hay cảm xúc của mình không được dồi dào lắm vì tùy bài, có lúc mình thích, có lúc mình ghét, cảm xúc văn thơ không phải lúc nào cũng giống nhau  :) nhưng theo mình nghĩ, nếu biết tìm tòi, mở rộng về những vấn đề liên quan tới những chi tiết trong bài mình học, mình sẽ mở rộng được cảm xúc của mình hơn  :) ý văn sẽ dồi dào hơn
Còn một việc ngoài việc mở rộng kiến thức để cho ý văn dồi dào là cần tập luyện việc viết văn. Bi giờ việc luyện tập viết văn cũng khá là dễ dàng, có thể tự do bày tỏ nỗi niềm, ý kiến, cảm xúc mình trên blog, trên các bài viết ở các diễn đàn để cho mọi người cùng đọc và cảm nhận hoặc mình cũng có thể gởi đến tòa soạn các báo để đóng góp bài viết. Đó là 1 cách luyện tập văn chương khá là hiệu quả  :)



Bài viết của quangson

-Xác định mục đích học Văn
+Học văn ở lớp
+Học để giỏi Văn
+Học để đi vào nghề van

Thế nào là viết văn hay?
+Viết cho  đúng: đầu đề, thể loại, ngônngữ, kiến thức, phương pháp, lập trường
+Viết cho sâu
+Viết cho hay

Chín điều tâm niệm!
+Tạo hứng thú và duy trì hứng thú
+Làm giàu vốn ngôn ngữ
+Học thuộc lòng là một biện pháp để giỏi văn hiệu nghiệm
+Chăm đọc sách
+Nghệ thuật bắt chước để giỏi văn
+Ba yêu cầu để giỏi văn: quan sát tinh tế-tưởng tượng dồi dào-nghị luận chắc chắn
+Bài học ngoài đời
+Phấn đấu cái riêng của mình
+Công phu giọt giũa

Sách "Bí quyết giỏi văn"  :x



Bài viết của green_tea1007

Theo ý kiến của mình thì học văn thì cần phải học thuộc tất cả những gì mang tên :bắt buộc phải nhớ ví dụ như thơ, tác giả tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác..., những cái này là không thể quên và cũng không thể bịa được.
Khi phân tích hay cảm thụ một bài văn, bài thơ, nên ghi ra nháp những cụm từ, điệp từ, điệp ngữ, các lối so sánh, ẩn dụ... cần lưu ý trong bài nhằm làm nổi bật ý nghĩa của đoạn thơ hay đoạn văn đó. Sau đó, cũng ghi ra nháp, ngay bên cạnh những gì mình vừa lưu ý những ý chính cần khai thác. Cuối cùng, dựa vào dàn đã có, ta có thể "bịa"thêm trên trời dưới bể,(đương nhiên đừng quá đà quá là được), lúc này thì cứ để trí tưởng tượng bay cao bay xa thôi. Còn nếu bạn nào muốn điểm cao hơn thì nên đưa ra thêm những dẫn chứng, liên hệ tương quan với các bài văn, bài thơ khác: có thể nêu nhận xét là cùng một hoàn cảnh như nhau những mỗi nhân vật lại có cách nhìn nhận, xử í, đánhgiá khác nhau chẳng hạn...
Còn về tập làm văn thì chắc chắn mình đồng ý là muốn làm được văn hay cần có một tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, không thể khô khan được. Nhưng những bạn nào học ban A như mình thì điều cân thiết khi làm văn chỉ là
1. làm đủ 3 phần :mở, thân và kết, không được thiếu cái nào cả :>
2. bám chặt và đề bài yêu cầu, không nên lan man quá hay nghĩ những thứ xa xôi tránh lạc đề vì dân khối A mà lan man thì ;))
3. nên có sự chuẩn bị kĩ ở nhà để tránh trường hợp vào phòng thi rồi mà nát óc chẳng nghĩ ra cái gì để viết ;))
Kinh nghiệm xương máu của mình đó! :-* Chúc các bạn học tốt môn Văn nhá, tớ chỉ là thành viên box Hoá thoai :D/


04 Tháng Ba, 2010, 10:29:22 PM
Reply #3
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 117
  • Điểm bài viết: 13
  • It's a great life if u don't weaken!!!
Có lẽ đây là vấn đề khiến nhiều bạn học sinh băn khoăn, lúng túng.(hi hi)
Mình xin giới thiệu kinh nghiệm quí báu, "xương máu " của cô giáo dạy ĐT Văn truyền đạt lại thành bài bản hẳn hoi đấy nhá! Với lại đây là tài liệu lưu hành nội bộ nữa hihi... Hi vọng mọi người khi đoc xong sẽ tự tin hơn khi làm bài. Chúc may mắn!

                           ĐỂ  CÓ MỘT BÀI VĂN PHÂN TÍCH HAY.  

                Phân tích một bài thơ, một đoạn thơ trữ tình hay tự sự ta cần lưu ý một số điểm:

A.     Cần trả bài thơ về đúng hoàn cảnh ra đời cụ thể của nó , của đoạn thơ ta đang phân tích trong chỉnh thể tác phẩm
    Bất cứ một tác phẩm văn chương nào cũng là  sáng tạo của một nhà văn ở một hoàn cảnh, thời điểm nhất định Điều này đáng chú ý với thơ trữ tình vì từ trong bản chất mỗi bài thơ là tiếng lòng của một cá nhân. Tách bài thơ ra khỏi hoàn cảnh ra đời khác nào tách một con cá ra khỏi nước. Nếu ta không đặt Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật  vào những năm chiến tranh ác liệt của đân tộc ta trong giai đoạn chống Mỹ , đặc biệt trên tuyến đường TRường Sơn máu lửa thì làm sao thấy hết cảm xúc chân thành của nhà thơ gởi vào hình ảnh những chiếc xe không kính và hình ảnh của người chiến sĩ lái xe ?..Khi phân tích Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận ta phải thấy được cuộc sống tươi, rộn rã trên miền Bắc dựng xây chế độ mới trong hòa bình mà những ngư đân ở vùng biển Quảng Ninh cũng góp phần không nhỏ tạo ra cuộc sống tươi vui , rộn rã đó. Khi phân Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên, cần phải đặt bài thơ vào hành trình vận động của hồn thơ Chế Lan Viên “ phá cô đơn để hòa hợp với đời” của thi sĩ nầy và thế hệ ông thì mới thấm thía chiều sâu nhận thức , cảm xúc của bài thơ nầy. Tiếng hát con tàu là lời ca của một cá nhân từ “thung lũng đau thương ra cánh đồng vui”hòa nhập vào cuộc sống của nhân dân, vào “Tổ Quốc bốn bề lên tiếng hát”. ”Con về với nhân đân như nai về suối cũ. Cỏ đón giêng hai, chim én gặp mùa …”

    Trong thực tế hầu hết các đề  thi ít phân tích cả bài nếu bài thơ dài , chỉ phân tich một đoạn .Trong trường hợp nấy ta cần đặt đoạn thơ vào cả bài để xét quan hệ trước sau , phải xác định được vị trí của nó trong toàn bài .Ví dụ khi phân tích khổ thơ 4 , 5 trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải ta phải coi khổ nầy nằm ở phần nào và có ý nghĩa ra sao ? Sau khi ca ngợi mùa xuân của thiên nhiên , của đất nước con người rồi nhà thơ mới nói về khát vọng cháy bỏng được sống cống hiến hy sinh của mình .

     B. Cần phải bám vào những đắc sắc về nghệ thuật , từ cái hay cái đẹp của nghệ thuật bài thơ mà chỉ ra chiều sâu cảm xúc về nội dung .Vậy hình thức thơ bao gồm những gì ? Nguyên tắc nầy cần được vận dụng cụ thể ra sao ?
        Văn chương là nghệ thuật của ngôn từ . Vì thế trước tiên cần tìm được những từ ngữ hay “ đắc địa” trong bài thơ và tập trung phân tích nó . Người nghệ sĩ tài ba đâu chỉ biết sáng tạo ra con chữ mới, mà còn biết thổi vào con chữ tưởng  chừng như quen thuộc , sáo mòn một sức sống mới , khiến nó trở nên lung linh và có hồn .Khi đã tìm ra một từ ngữ đắc địa rồi ta cần tìm các từ khác đồng hoặc gần nghĩa thử đặt vào vị trí của từ ấy để so sánh . Nếu trong văn cảnh ấy không có từ nào hay hơn thì coi như nhà thơ đã tìm được phương án tối ưu . Trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu câu thơ “ Anh vời tôi đôi người xa lạ” chữ ĐÔI đồng nghĩa với HAI thế nhưng tác giả lại dùng ĐÔI thì ta như thấy được cơ sở của tình đồng chí như xuất phát từ đây ? .Cũng tương tự khi bình câu “Súng ngửi trời” trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng , thử đặt vị trí các từ “ đụng “ hoặc “ chạm” thì nó cũng diễn tả được tầm cao của con đường hành quân nhưng dẫu sao cũng là sự đụng , chạm lanh lùng về mặt cơ học . Chỉ một chữ đó thôi mà Quang Dũng đã làm cho hình ảnh thơ lung linh , sống động hẳn lên . Thi sĩ tài hoa , lãng mạn đã dùng súng mà nói về người đó thôi Từ ngửi trong “súng ngửi trời” đã nói hết vẻ tinh nghịch , ngang tàng của những chàng trai Tây Tiến . Họ đang trêu đùa . đang ngạo nghễ thách thức với gian khổ để rồi tự vượt lên .

         C. Cùng với ngôn từ một phương diện khi phân tích thơ cần chú ý là hình ảnh .      Trong thơ hình ảnh thường gắn với các phương thức tu từ mà nhà thơ sử dụng Đó chính là các phép tu từ như ẩn dụ , hoán dụ , nhân hóa , tượng trưng …Chỉ ra đúng các biện pháp tu từ rồi vấn đề là phải phân tích được hiệu quả nghệ thuật của nó trong việc biểu đạt nội dung cảm xúc Chẳng hạn khi phân tích đoạn thơ mở đầu bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải ta phải phân tích được các hình ảnh : dòng sông xanh , bông hoa tím biếc …thấy được sự phối cảnh tài tình của Thanh Hải khi lấy hình ảnh nầy làm phông nền cho hình ảnh kia …Khi phân tích hai khổ cuối bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh , sau khi đặt bài thơ vào thời gian sáng tác 1977 khi đất nước vừa thoát khỏi chiến tranh , con người cũng đã được tôi luyện trong khói lửa đạn bom nên đã vững vàng không hề  “run rợ’ trước những biến động bất ngờ của ngoại cảnh trong cuộc sống .. Để nói lên được điều đó tác giả sử dụng tài tình phép tu từ ẩn dụ qua hình ảnh “ sấm” và “hàng cây đứng tuổi”…cùng với nghệ thuật đối lập trong từng hình ảnh :  Hàng cây càng đứng tuổi thì càng it chịu sự tác động bất ngờ của ngoại cảnh …còn nhiều sự đối lập nữa : “Vẫn còn bao nhiêu nắng . Đã vơi dần cơn mưa” .. Nếu còn thì phải có hết , vơi thì phải đầy .Nếu bớt ra thì phải thêm vào cho đầy đặn . Có như vậy cuộc sống con người mới có ý nghĩa .. Hình ảnh “sương chùng chình” “sông dềnh dàng” “chim vội vã” lại cho ta nhiều liên tương độc đáo . Đó phải chăng là hình ảnh những con người nấn ná , chần chừ ,không muốn “sang thu” , đó còn là hạng người cảm thấy mình đã cống hiến nhiều rồi nay cứ dềnh dàng tận hưởng ? Hay những người cảm thấy mình chưa có gì nay là thời cơ để tận hưởng gấp , vội nếu không là hết thờ cơ ?

   D.  Phương diện nghệ thuật cơ bản cuối cùng là giọng điệu thơ . Vì giọng điệu phản

ánh trực tiếp cái tôi trữ tình của nhà thơ . Thơ không chỉ nói với ta bằng ngôn ngữ , hình ảnh …mà bằng cả khoảng trống , khoảng lặng giữa các từ , bằng sự ngân vang của thanh của vần …Vậy giọng điệu thơ bao gồm :

        - Cách sử dụng điệp từ , điệp ngữ .

        - Cách ngắt nhịp ,  ngắt dòng , tạo câu gắn với việc dùng các dấu câu .

       - Sự phối thanh .( thanh bằng thanh trắc )

      - Cách gieo vần ( vần chân , vần lưng , vần liền , vần cách )

    Khi phân tich hai câu thơ trong đoạn trích “ Kiều ở lầu Ngưng Bích” :

           Tưởng người dưới nguyệt chén đồng ,

        Tin sương luống những rày trông mai chờ” Ở câu lục nhà thơ dùng toàn thanh trắc nên đã diễn tả thành công sự ngổn ngang , sự bề bộn trong Kiều khi nghĩ về chàng Kim . Còn ở câu bát toàn thanh bằng nên đã diễn tả được sự chờ đợi vô vọng của chàng Kim nơi quê nhà . Khi phân tích khổ cuối bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy ta không thể không thấy được giọng thơ ở đây như lắng lại , ngấm sâu vào trong suy tư ngẫm nghĩ về trăng , về quá khứ ân tình , thủy chung , bao dung , rộng lượng … còn con người thì thờ ơ , lạnh nhạt , bội bạc …khó mà tha thứ …để rồi từ đó con người có cái giật mình mang đậm tình nhân văn và cũng từ cái giật mình đó con người đã thay đổi cách sống của mình “ sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Sống vì mọi người , sống ân tình , sống thủy chung … như cha ông họ từng sống .Muốn cảm nhận hết giọng điệu thơ ta cần phải đọc lên, đọc đúng (ngừng giọng, lên xuống giọng) để lắng nghe tiếng dội của lời thơ trong hồn mình Đó là một kinh nghiệm cảm thụ, phân tích thơ .

  
« Last Edit: 05 Tháng Ba, 2010, 01:11:47 AM by Kaze »