Please login or register.

Login with username, password and session length

Author Topic: Một số tình huống thi "nghiệp vụ Sư Phạm"  (Read 60025 times)

26 Tháng Hai, 2009, 09:10:46 PM
  • Cựu thành viên BĐH
  • ***
  • Posts: 166
  • Điểm bài viết: 3
  • phấn hương lạc lối
Thanh niên ngoài trường đón đánh học sinh

Do va chạm xích mích, một số thanh niên ngoài trường đến chờ lúc tan học sẽ đến đánh một học sinh lớp bạn chủ nhiệm. Vô tình biết được thông tin này, bạn sẽ ứng xử thế nào?
1. Coi chuyện xích mích ngoài phạm vi nhà trường không phải là trách nhiệm của mình, không có trách nhiệm giải quyết

2. Nhắc nhở học sinh, cần hòa giải mâu thuẫn với bạn và không được gây chuyện đánh nhau tại cổng trường
3. Yêu cầu học sinh lưu lại trường. Cử lớp trưởng hoặc một bạn trong lớpvề báo ngay cho gia đình đến đón bạn học sinh đó về. báo cáo với bảo vệ trường giải tỏa đám thanh niên đó. Nếu thấy có dấu hiệu còn có khả năng số người đó tìm cách đón đánh học sinh của lớp bạn thì báo cho công an địa phương nhờ can thiệp khi cần thiết.

Khi học sinh thắc mắc vì thầy cho điểm thấp

 

Trong một lần trả bài kiểm tra lớp 10a3 của thầy Minh, có một học sinh đứng lên thắc mắc với thầy về kết quả điểm thầy chấm với lý do: “Bài của em làm giống hệt bài của bạn Mai, sao bạn ấy lại được điểm 8 mà em chỉ được có 5?”. Đặt vào tình huống của thầy Minh, bạn xử lý ra sao?
1. Trả lời qua loa và vào bài giảng mới ngay.
2. Yêu cầu học sinh đó xem lại bài và không được thắc mắc vì thầy đã chấm rất kỹ không có chuyện nhầm lẫn.
3. Yêu cầu em đó ngồi xuống bình tĩnh xem lại bài của mình. Sau đó bạn có thể thu lại hai bài làm đó để xem xét cho kỹ. Nếu thực sự đã có sai sót, bạn thành thật xin lỗi trước các em và hứa chấm lại bài cho em đó. Nếu sau khi kiểm tra thấy mình đã làm đúng thì nên giải thích cặn kẽ cho em đó hiểu về kết quả của mình.

Khi học sinh từ chối thực hiện yêu cầu của cô

Khi bước vào dạy tiết 3, bạn nhìn thấy bảng chưa lau và mấy mẩu giấy vụn còn nằm rải rác trên nền lớp học, bạn gọi một học sinh ngồi ở đầu bàn trên cùng lên xóa bảng và nhặt những mẩu giấy vụn đó đi. Nhưng vừa dứt lời thì em học sinh đó đứng lên và nói: “Thưa cô, em không vứt giấy ra lớp và hôm nay cũng không phải đến phiên em trực nhật”. Nói xong, học sinh đó ngồi xuống.
1. Phê bình em học sinh đó và dứt khoát yêu cầu em phải lên nhặt giấy vụn để đảm bảo uy tín của cô.
2. Gọi em khác hoặc em trực nhật lên dọn.
3. Không nói gì thêm mà lẳng lặng bước lên bục giảng xóa bảng và cúi xuống nhặt mấy mẩu giấy vụn bỏ vào sọt rác. Sau đó bạn bắt đầu bài giảng một cách bình thường như không có chuyện gì xảy ra.
4. Bạn sẽ nói rằng: “Vậy thì em có thể làm giúp cô được không?” Sau đó bạn nên khen ngợi em học sinh đó đồng thời nhắc nhở người trực nhật lần sau rút kinh nghiệm

                                                                                                   ( Nguồn: Ứng xử sư phạm - những điều cần biết )


 
Tình huống 1: Bạn trừng phạt học sinh phạm lỗi nhưng hóa ra em học sinh không có lỗi. bạn hành động thế nào.

a, Không đả động gì đến chuyện đó nữa vì sợ mất uy tín.

b, Xin lỗi học sinh đó ngay.

c, Không nói đến sự việc xảy ra, sau đó nhân dịp nào đó bạn nói với học sinh nào: “ Người lớn cũng có lúc sai lầm”.

 

Tình huống 2: Khi sắp hết giờ, học sinh làm bạn bực mình vì những câu thắc mắc “ hóc búa” ngoài sự chuẩn bị của bạn. bạn sẽ giải quyết như thế nào?

a, Ngắt lời học sinh ngay.

b, Giễu cợt câu hỏi của học sinh và từ chối yêu cầu của em đó.

c, Giải thích cho học sinh chính bạn đang muốn đặt câu hỏi đó cho tất cả các em suy nghĩ, giờ sau bạn và học sinh sẽ tím cách trả lời.

 

Tình huống 3: Một học sinh trong lớp rụt rè đưa cho bạn một mảnh giấy đã nhàu nát và nói đây là một bức thư của N gửi cho một bạn gái cùng lớp. Cuối thư có dòng chữ “ đò mất dạy”. Nhận ra đúng dòng chữ của N. Bạn giải quyết như thế nào?

a, Phê bình N trước lớp để ngăn chặt các trường hợp tương tự.

b, Nổi giận mắng học sinh.

c, Gặp riêng chuyện trò với N và gặp gỡ cha mẹ N để phối hợp khuyên nhủ.

Tình huống 1   
   
 
Trên đường phố , thấy hai em học sinh đang đi tới , thầy Hùng tưởng các em sẽ chào thầy vì thầy đang dạy lớp các em và biết rất rõ về hai học sinh này . Nhưng không , cả hai em đều đi thẳng qua thầy mà không một lời chào .

Bạn sẽ xử lý thế nào nếu bạn là thầy Hùng . Tại sao bạn lại sử lý như vậy ?

a. Không nói gì nhưng có ý thành kiến với hai em học sinh đó

b. Coi như không có chuyện gì vì cho rằng có thể có nguyên nhân nào đó cần phải xem thêm

c. Coi như không có chuyện gì , nhưng có thể nhân một dịp nào đó , trước giờ học thầy kể một câu chuyện tương tự để giáo dục chung
 Tình huống 2   
   
 
Một buổi tối , thầy Tuyệt đang đi trên đường thì có hai người đến hỏi xin lửa của thầy để châm thuốc lá . Thầy chợt nhận ra một trong hai người đó là học sinh lớp thầy chủ nhiệm . Nếu là thầy Tuyệt lúc đó bạn sẽ xử lý thế nào . Tại sao bạn lại xử lý như vậy ?

a. Tỏ ý đã nhận ra hai em học sinh đó , nhưng cười xòa và cho qua

b. Gọi tên em đó và cảnh cáo ngay tại chỗ

c. Tỏ ý không nhận ra học sinh đó , nhưng ngày hôm sau gặp riêng em để nhắc nhở . Sau đó có thể tổ chức những buổi sinh hoạt lớp cho các em phân tích sự nguy hiểm của việc hút thuốc lá