Please login or register.

Login with username, password and session length

Author Topic: Thuyết trình ấn tượng (bỏ túi)  (Read 5882 times)

26 Tháng Sáu, 2008, 02:52:03 PM
  • MODERATOR
  • ****
  • Posts: 47
  • Điểm bài viết: 4
  • Winner is winner!!!
THIẾT LẬP BÀI THUYẾT TRÌNH ẤN TƯỢNG

1-Nguyên tắc Murphy:
3 chữ P
- Preparation
- Preparation
- Preparation

Phải chuẩn bị thông tin thật chu đáo, đầy đủ, rõ ràng, xác thực và cặn kẽ.

2-Áp dụng 3 chữ W
a)Why?
Hỏi 7 lần câu hỏi Tại sao trước khi hành động
Tại sao chúng ta cần bài Thuyết trình/ bài báo đó?
Để cung cấp thông tin?
Để trình bày nhiệm vụ của mình?
Để vui vẻ/giải trí?
Để lấp thời gian?
Để bán ý tưởng?
Để bảo vệ một ý tưởng/ một luận điểm?
Để “ăn điểm”?

Hãy luôn hỏi Tại sao theo nhiều cách khác nhau, hỏi cho đến khi nào thông suốt các vấn đề.
Mục tiêu cần đạt được là gì?
Cần thay đổi và làm rõ thêm điều gì hiện nay?
Những tín hiệu nào cho thấy bài thuyết trình đã thành công? (đo lường kết quả - KPI)
Người đọc sẽ nghĩ gì và không nghĩ gì sau bài thuyết trình này, dẫn đến họ sẽ có những hành động như thế nào?

b)What?
Hãy trả lời những thông điệp chính mà bạn sẽ truyền tải khi thuyết trình là gì?

Chú ý:
Không quá từ 4-5 thông điệp chính.

c)Who?
Bài thuyết trình của bạn sẽ hướng đến những đối tượng nào?
Bạn hiểu được những gì về họ? (insight)
   Độ tuổi
Trình độ
   Thu nhập
   Lối sống
   Họ đã biết được những gì về chủ đề này ?

Họ có thực sự hứng thú với chủ đề này hay không? (nếu không, bạn phải là người tạo nên sự hứng thú đó)
What’s In it For me? của họ là gì?
Họ tiếp thu thông điệp của bạn nhanh hay chậm?
Họ thực sự mong muốn bạn sẽ đề cập đến những vấn đề gì?
Nhận định của họ về vấn đề này?
Thái độ của họ như thế nào?
Họ tin tưởng điều này đến đâu?


Mẹo vặt: Để biết được bài thuyết trình có đáp ứng được nhu cầu của độc giả hay không, hãy thử làm ngược lại, nghĩ xem như thế nào là làm cho độc giả khó chịu nhất.

3-Cấu trúc của bài thuyết trình.

Công thức BOMBER B

Công thức này đặc biệt hữu ích cho trí nhớ và áp dụng nó sẽ giúp cho bài thuyết trình của bạn trôi chảy hơn.

   BANG !
      OPENING
         MESSAGE 
            BRIDGE
               EXAMPLE
                  RECAP
                     BANG !

- BANG:         Luôn mở đầu bằng một cú shock gây chú ý.

- OPENING:    Vạch ra những ý chính.
- MESSAGE:      Đưa ra từ 4-5 thông điệp chính
- BRIDGE:      Tạo cầu nối giữa thông điệp và người đọc (Trả lời câu hỏi What’s In it For me? )
- EXAMPLE:    Đưa ra những ví dụ điển hình, gần gũi, để người đọc có thể hiểu được thông điệp bạn muốn truyền tải.
- RECAP:    Tóm tắt và kết luận

- BANG:       Kết thúc bằng một cú shock.

4-Cú mở đầu ngoạn mục

Luôn luôn bắt đầu thật ẤN TƯỢNG. Áp dụng nguyên tắc căn bản trong kinh doanh: SELL IT don’t TELL IT !

3 yếu tố chính:
- Hiểu độc giả
- Luôn luôn chân thành và trung thực
- Tạo ấn tượng một cách đúng mực

Những cách để mở đầu thu hút sự chú ý:
- Trình bày kịch tính hoặc khơi gợi sự tò mò
- Một câu chuyện vui (vui nhưng không phải là một trò đùa, dễ gây phản cảm)
- Có sự tham gia của độc giả (Nếu bài viết thì có thể hướng người đọc đến những liên tưởng về các hành động đã thực hiện trước đây.)
- Kích thích bằng Hình ảnh – Âm thanh
- Một cái gì đó cụ thể cho họ
- Một hành động cụ thể



5-Phát triển Ý
Phải luôn đảm bảo được tính LOGIC xuyên suốt trong bài viết bằng những cách sau:

- Hãy luôn gợi lại những dư âm từ sự hứng thú ở phần mở đầu đầy ấn tượng
- Không nên đưa ra quá nhiều thông tin
- Trình bày theo cách phù hợp nhất với độc giả
- Có các khoảng trống để người nghe tiếp thu
- Tóm tắt để củng cố lại các ý chính
- Thận trọng đánh giá phản ứng của người nghe
- Đừng cố thay đổi niềm tin - mặc dù bạn có thể nghi ngờ kết luận từ độc giả
- Cẩn thận với những lời trích dẫn hay các vấn đề quá trừu tượng

Hãy sử dụng các thủ thuật sau:
- Ví dụ thực tế: để minh hoạ cho bài viết
- Lặp lại: Ý chính phải được nhắc đi nhắc lại
- Suy luận: Cầu nối cho các khoảng trống trong mạch suy nghĩ
- Thống kê: Cố gắng sử dụng ít từ và trình bày đơn giản
- So sánh: với các tình huống khác
- Khuyến khích: tìm hiểu các quan niệm mới từ các nguồn khác nhau
- Sống động: giúp ghi nhớ dễ dàng hơn

Bố cục: Sử dụng các bố cục và phương pháp khác nhau khi thuyết trình bằng cách sử dụng các hiệu ứng đặc biệt hoặc câu hỏi.

Ứng dụng kỹ thuật làm quảng cáo
: Hãy thông báo trước cho độc giả là có những bí mật thú vị sẽ được đưa ra.



6-Ấn tượng cuối cùng
Một số cách viết để có kết bài thật ấn tượng:
- Một lời tóm tắt cô đọng những thông điệp chính (giống như essen trong bản định vị)
- Nối kết bằng ngôn ngữ hay bằng hình ảnh với phần mở đầu
- Một món quà bất ngờ
- Nhấn mạnh những lợi ích
- Yêu cầu hành động cụ thể

26 Tháng Sáu, 2008, 02:59:49 PM
Reply #1
  • MODERATOR
  • ****
  • Posts: 47
  • Điểm bài viết: 4
  • Winner is winner!!!
Áp dụng 6 đề mục trên đây là tương đối đủ cho bạn có 1 bài thuyết trình "hoành tráng" rồi.

Tuy nhiên, thủ thuật hay kỹ năng thậm chí ngay cả khi bạn là "chuyên gia" trong lĩnh vực định trình bày cũng không bằng việc thuyết trình bằng chính cái "TÂM" chân thành của mình. Hãy nhớ "What's In It For Me???", vì mọi người chỉ mong nhận được những điều đáng giá từ bạn.

Đừng lo khi bạn có một giọng nói không thuyết phục, một "ngoại hình" không ưa nhìn hay dù bạn nhỏ tuổi hoặc thiếu kinh nghiệm hơn người khác. Tất cả vấn đề là ở bạn. Nói như các cụ nhà mình thì "nói phải củ cải cũng nghe", nhỉ? ^_^

Nếu còn khúc mắc gì đó về Kỹ năng này, mong mọi người tiếp tục trao đổi ở đây nhé.