Please login or register.

Login with username, password and session length

Author Topic: Đề kiểm tra 10: Ngữ văn  (Read 32419 times)

25 Tháng Mười Hai, 2006, 03:40:55 PM
  • Trưởng ban Ngoại Giao
  • MODERATOR
  • ****
  • Posts: 2910
  • Điểm bài viết: 70
  • Ban thanh thiếu niên (VTV6)
    • Trần Quang Sơn
Đại học Ngoại ngữ-Đại học Quốc gia Hà Nội
Trường THPT chuyên Ngoại ngữ


Đề thi học kì I-Năm học 2006-2007
Môn: Ngữ văn

Câu 1: Phát hiện lỗi và chữa lại những câu sao cho phù hợp với ngôn ngữ viết:
a.Những bài ca dao mở đầu bằng “Thân em như” thì đã gợi ta tiếng than thân của đàn bà con gái ngày xưa.
b. Đọc chum ca dao than thân , yêu thương tình nghĩa , chúng ta thấy người nông dân xưa khổ ơi là khổ , nhưng tâm hồn họ vẫn đẹp đẽ hết ý.
c.Cô Tấm sướng thật , cứ mỗi lần ngồi khóc lại có Bụt hiện lên giúp đỡ.Thích thế!

Câu 2: Tóm tắt truyện cổ tích Tấm Cám trong 25 dòng.Trình bày ngắn gọn đặc sắc nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.

Câu 3: Phân tích ý nghĩa những lần hoá thân của cô Tấm trong truyện cổ tích “Tấm Cam”.Suy nghĩ của em về cái kết của truyện cổ tích này.

05 Tháng Một, 2007, 04:54:33 PM
Reply #1
  • MOD
  • ***
  • Posts: 971
  • Điểm bài viết: 70
  • Na Na
Em thi môn Ngữ văn xong rồi, định lấy đề post hết lên, nhưng mà phần trắc nghiệm thì phải nộp lại cho nhà trường (đính liền với phiếu trả lời), cho nên em chỉ post được đề Tự Luận cho các bạn tham khảo thôi (mà thật ra, theo em và các bạn trong trường nhìn nhận thì cái đề này... dở tệ! :( ) Khi nào trả bài rồi thì em sẽ edit lại, bổ sung phần trắc nghiệm.

Sở GD & ĐT Quảng Nam
Trường THPT Trần Cao Vân


KIỂM TRA HỌC KÌ 1
Môn: Ngữ văn- lớp 10

II> Làm văn : (7 điểm)
Cảm nhận của em về vẻ đẹp của bài ca dao sau:
"Thân em như củ ấu gai
Ruột trong thì trắng, vỏ ngoài thì đen.
Ai ơi nếm thử mà xem
Nếm ra mới biết rằng em ngọt bùi".

(Ca dao thân thân- yêu thương- tình nghĩa, SGK lớp 10 chuẩn, trang 49)

« Last Edit: 24 Tháng Mười Hai, 2009, 04:08:48 PM by quangson »

17 Tháng Một, 2007, 11:14:16 AM
Reply #2
  • Trưởng ban Ngoại Giao
  • MODERATOR
  • ****
  • Posts: 2910
  • Điểm bài viết: 70
  • Ban thanh thiếu niên (VTV6)
    • Trần Quang Sơn
Sở giáo dục đào tạo TP.Hồ Chí Minh

Đề kiểm tra học kì I-Môn Ngữ văn
Năm học 2006-2007
[/color][/b]

Câu 1 (2 điểm) :Nêu đặc điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật của ca dao.

Câu 2 (2 điểm) :Viết một đoạn văn (từ 10 đến 15 dòng) có nội dung về lòng nhân hậu.

Câu 3 (6 điểm) : m hãy tưởng tượng mình là Rùa Vàng kể lại “Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thuỷ”.


30 Tháng Tư, 2008, 01:28:34 PM
Reply #3
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 30
  • Điểm bài viết: 1
  • hello!
Sở GD Đào tạo HN
Trường THPT chuyên Hà Nội- Amssterdam
Đề thi olympic môn Ngữ Văn lớp 10
(Thời gian 150 phút)
Ngày thi: 28 tháng 3 năm 2008


Câu1 (8 điểm):
Bàn về thơ, Viên Mai, nhà thơ, nhà lí luận phê bình văn học nổi tiếng của Trung Quốc thời nhà Thanh có viết trong "Tuỳ viên thi thoại"
" Hễ làm người thì quí thẳng, còn làm thơ văn thì quí cong"
A. Em hiểu như thế nào về chữ cong trong thơ văn mà Viên Mai đã dùng?
B. Phân tích ngắn gọn (khoảng 10-15 dòng) một ví dụ tìm trong những bài thơ em đã học, đọc thêm trong chương trình Ngữ Văn 10.

Câu 2 (12 điểm):học sinh chọn 1 trong 2 đề TLV sau:
Đề 1: trong tác phẩm "Việt Hán văn khảo", học giả Phan Kế Bính (1875-1921) viết : "Ngồi trong xó nhà mà lịch lãm suốt hết các nơi danh lam thắng cảnh của thiên hạ; xem trên mảnh giấy mà tinh tường được hết các việc hay, việc dở của thế gian; sinh sau mấy nghìn năm mà tựa hồ như được đối diện và được nghe tiếng bàn bạc của người sinh về trước mấy nghìn năm, cũng là nhờ có văn chương cả"
 Bằng những hiểu biết của mình về văn học, em hãy bình luận và làm sáng tỏ nhận định trên.

Đề 2: Tác phẩm "Những tấm lòng cao cả" là cuốn sách rất nổi tiếng của nhà văn Edmondo de Amicis. Đây là 1 đoạn trích trong bức "Thư của bố" gửi cho cậu con trai Enrico được đặt tiêu đề 'Lòng biết ơn":
 " Bạn Xtacdi của con không bao giờ than phiền về thầy giáo cả, bố tin chắc như vậy. "Thầy giáo đang trong cơn nóng nảy", con đã nói như vậy với một giọng hằn học. con hãy nghĩ xem, biết bao nhiêu lần, chính con, con đã nóng nảy.Và con nóng nảy với ai? Với bố con, mẹ con, nghĩa là đối với những người mà những cử chỉ nóng nảy ấy là những tội lỗi lớn."
  Em có thể nói gì về "lòng biết ơn" đối với bố mẹ, thầy cô giáo của mình? Những người mà mỗi ứng xử không đúng, mỗi lời nói thiếu suy nghĩ của em có thể là những "tội lỗi lớn".
« Last Edit: 15 Tháng Mười Hai, 2008, 03:18:55 PM by quangson »

25 Tháng Mười Hai, 2008, 11:28:49 AM
Reply #4
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 258
  • Điểm bài viết: 29
  • (¯`·.º-:¦:- †..Luv..† -:¦:-º.·´¯)
ĐỀ THI HỌC KÌ I
TRƯỜNG THPT YÊN THUỶ A – HOÀ BÌNH
MÔN: NGỮ VĂN
LỚP 10  Năm học 2008-2009
Thời gian: 90’

Câu 1: (2 điểm)
Chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ trong câu sau:
“Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”
                                                                               Hoàng Trung Thông

Câu 2: (8 điểm)
Hãy viết một bài văn tự sự với nhan đề: “Chuyện của tôi-chú gà con lạc mẹ”
« Last Edit: 27 Tháng Mười Hai, 2008, 02:44:34 PM by fjfj »

27 Tháng Mười Hai, 2008, 12:35:45 PM
Reply #5
  • Trưởng ban Ngoại Giao
  • MODERATOR
  • ****
  • Posts: 2910
  • Điểm bài viết: 70
  • Ban thanh thiếu niên (VTV6)
    • Trần Quang Sơn
KIỂM TRA 1 TIẾT ( Bài số 7 )
Môn : Ngữ Văn 10



I. Trắc nghiệm khách quan: ( 6 điểm, 20 phút )


Câu 1: Kết cấu của văn bản là gì ?
a.Là quan hệ giữa các đoạn trong văn bản.
b.Là sự tổ chức, sắp xếp các thành tố của văn bản theo chủ đề.
c.Là sự tổ chức, sắp xếp các thành tố của văn bản thành một đơn vị thống nhất, hoàn chỉnh và có ý nghĩa.
d.Là sự liên kết các đoạn trong văn bản.

Câu 2: Bài “Bạch Đằng giang phú” ra đời vào khoảng thời gian nào?
a.Sau 20 năm chiến thắng giặc Nguyên.
b.Sau 50 năm chiến thắng giặc Nguyên.
c.Sau 50 năm chiến thắng giặc Minh.
d.Sau 50 năm chiến thắng giặc Thanh.

Câu 3: Về mặt nghệ thuật, văn chương Nguyễn Trãi có đóng góp lớn ở những bình diện nào ?
a.Thể loại và nghệ thuật xây dựng hình tượng.
b.Ngôn ngữ và cấu tứ.
c.Cấu tứ và nghệ thuật xây dựng hình tượng.
d.Thể loại và ngôn ngữ.

Câu 4: Đoạn kết của “Bình Ngô đại cáo” có giọng điệu gì?
a.Hào hùng.
b.Thống thiết.
c.Hân hoan.
d.Sôi nổi.

Câu 5: Dòng nào sau đây không nói về tính hàm súc của thơ Đường?:
a.Trong thơ có hoạ.
b.Lời hết mà ý không hết.
c.Ý ở ngoài lời.
d.Vẽ mây, nẩy trăng.

Câu 6: Yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất của văn bản thuyết minh là gì?
a.Hấp dẫn.
b.Ngắn gọn.
c.Phong phú.
d.Chính xác

Câu 7: Từ “nhị thánh” trong câu “ Đây là nơi chiến địa buổi Trùng Hưng nhị thánh bắt Ô Mã” (Bạch Đằng giang phú ) gồm những người nào ?
a.Ngô Quyền và Trần Hưng Đạo.
b.Ngô Quyền và Trần Thái Tông.
c.Ngô Quyền và Trần Nhân Tông.
d.Trần Thánh Tông và Trần Nhân Tông.

Câu 8: Tác phẩm “Chinh phụ ngâm” của Đặng Trần Côn được viết theo thể thơ nào?:
a.Song thất lục bát.
b.Lục bát.
c.Thất ngôn bát cú.
d.Trường đoản cú.

Câu 9: Biện pháp tu từ nào không được sử dụng trong câu thơ sau?:
“Sương như búa bổ mòn gốc liễu,
Tuyết dường cưa xẻ héo cành ngô”
( Chinh phụ ngâm - Đoàn thị Điểm ?)
a.Nhân hoá.
b.Nói quá.
c.Ẩn dụ.
d.So sánh.

Câu 10: Dòng nào dưới đây nêu thông tin không đúng về tiểu sử, thân thế của Thân Nhân Trung?:
a.Tự là Hậu Phủ, sinh năm 1418, mất năm 1499.
b.Người làng Yên Ninh, huyện Yên Dũng.
c.Đỗ tiến sĩ năm 1469.
d.Được vua Lê Thái Tông phong chức Tao đàn phó nguyên súy.

Câu 11: Vẻ đẹp hoành tráng của bài “ Bạch Đằng giang phú” toát ra chủ yếu và trước hết từ:
a.Tính toàn vẹn chỉnh thể của bài phú.
b.Hình tượng tác giả, “khách” và “các bô lão”.
c.Bố cục, kết cấu của bài phú và điển cố được sử dụng.
d.Hình tượng dòng sông Bạch Đằng.

Câu 12: Là một áng “ thiên cổ hùng văn” thành công quan trọng, dễ thấy nhất của “ Bình Ngô đại cáo” là đã kết hợp một cách tự nhiên hài hoà giữa:
a.Yếu tố lí trí và yếu tố cảm xúc.
b.Yếu tố chính luận và yếu tố văn chương.
c.Yếu tố tự sự và yếu tố trữ tình.
d.Yếu tố lịch sử và yếu tố nghệ thuật.

Câu 13: Quan hệ lập luận giữa nguyên khí và thế nước trong vế câu “nguyên khí suy thì thế nước yếu” là quan hệ gì?
a.Nguyên nhân - kết quả.
b.Điều kiện - kết quả.
c.Kết quả - nguyên nhân.
d.Kết quả - điều kiện.

Câu 14: Dòng nào nêu chưa sát đúng mục đích của việc dựng bia tiến sĩ đời Trần ?:
a.Lưu danh các bậc hiền tài.
b.Làm gương tốt cho tất cả mọi người soi chung.
c.Biểu dương những nghĩa sĩ trung thần có công với nước.
d.Hướng kẻ sĩ hiền tài dành tâm huyết phụng sự quốc gia.

Câu 15: Ngô Sĩ Liên khắc họa nhân vật Trần Thủ Độ qua phương diện chủ yếu nào ?:
a.Lai lịch.
b.Lời nói.
c.Hành động.
d.Ngoại hình.

Câu 16: “Truyền kỳ mạn lục” từng được xem là :
a.Một áng thiên cổ hùng văn.
b.Một áng thiên cổ kỳ bút.
c.Một áng văn vô tiền khoáng hậu.
d.Một áng văn có lối phục bút tài tình.

Câu 17: Dòng nào sau đây có sự lầm lẫn khi nói về ý nghĩa biểu tượng của các nhân vật trong “Tam quốc diễn nghĩa”?:
a.Lưu Bị là hiện thân của tuyệt nhẫn.
b.Khổng Minh là hiện thân của tuyệt trí.
c.Ngũ hổ tướng là hiện thân của tuyệt dũng.
d.Tào tháo là hiện thân của tuyệt gian.

Câu 18: Điều gì được Hưng Đạo Đại Vương xem là thượng sách trong kế sách giữ nước ?
a.Sử dụng người tài giỏi.
b.Vua tôi đồng tâm, anh em hòa mục .
c.Tùy thời tạo thế.
d.Khoan thư sức dân.

Câu 19: Tính cách của Tử Văn được thể hiện xuyên suốt tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” là gì ?
a.Mềm dẻo, linh hoạt.
b.Khẳng khái, cương trực.
c.Ôn hòa, điềm đạm.
d.Lạnh lùng, tỉnh táo.

Câu 20: Câu văn: “Qua “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố đã nêu cao một tư tưởng nhân đạo hết sức là cao đẹp” mắc lỗi nào sau đây?
a.Ngữ âm - chữ viết.
b.Từ ngữ.
c.Ngữ pháp và phong cách.
d.Phong cách.

Câu 21: “Nát thân bồ liễu đền nghì trúc mai” (Truyện Kiều) có nghĩa là?:
a.Chỉ có cái chết kiều mới chuộc được sự bội ước của mình đối với Kim Trọng.
b.Kiều đã quyết lấy cái chết để chứng minh cho tấm lòng chung thủy với Kim Trọng.
c.Để báo hiếu, trả nghĩa với cha mẹ, Kiều có chết cũng cam lòng.
d.Dù có phải chết, Kiều vẫn giữ trọn tình nghĩa với Kim Trọng.

Câu 22: Từ “của chung” trong câu “Duyên này thì giữ, vật này của chung”( Truyện Kiều) là của những ai?
a.Thúy Vân, Thúy Kiều.
b.Thúy Kiều, Kim Trọng.
c.Thúy Vân, Kim Trọng.
d.Thúy Vân, Thúy Kiều,Kim Trọng.

Câu 23: Chọn phương án thích hợp để diền vào ô trống trong câu sau: “Chữ “rèm”được láy lại /.../ lần và chữ “đèn” được láy lại /.../ lần trong hai khổ thơ đầu (Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ) có tác dụng diễn tả /.../ của người chinh phụ.”
a.ba / ba / cảm giác cô đơn trống vắng và nỗi buồn trông vô vọng
b.hai / hai / tình cảnh cô độc và nỗi nhớ mong
c.bốn / ba / nỗi buồn tủi, nhớ tiếc da diết.
d.ba / bốn / niềm thương cảm, xót xa.

Câu 24: Kỷ vật tình yêu giữa Kiều với Kim Trọng là gì ?:
a.Chiếc vành, tờ mây.
b.Phím đàn, mảnh hương.
c.Trâm, gương.
d.Chiếc vành, tờ mây, phím đàn, mảnh hương.

II. Tự luận: ( 4 điểm, 25 phút)

Đề: Hãy viết một bài văn thuyết minh về sự nghiệp văn học của Nguyễn Trãi.

13 Tháng Một, 2010, 11:23:55 AM
Reply #6
  • Thành viên mới
  • *
  • Posts: 3
  • Điểm bài viết: 0
sở GIÁO DỤC _THÁI BÌNH
Trường THPTĐÔNG THUỴ ANH
MÔn NGỮ VĂN:10
Câu 1:Hãy xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ trong bai ca dao sau:
em tưởng nước giéng sâu
em nối sợi gầu dài
ai ngờ nước giéng cạn
em tiếc hoài sợi dây
câu2:cảm nhận của anh chị về hai câu thơ sau
công danh nam tử còn vương nợ
luống thẹn tai nghe chuyện vũ hầu
Câu3:bà lão hàng nước đã có cuộc gặp gỡ kì lạ với quả thị -nơi nương tựa của cô tâm.Được bà lão giúp tấm đá trở lại làm người và được đoàn tụ với vua trong hạnh phúc.
anh chị hãy đóng vai bà lão để kể lai tiếp câu chuyện trên