Please login or register.

Login with username, password and session length

Author Topic: Trao đổi về các phương pháp giải nhanh & Kĩ năng làm bài tập Hóa học  (Read 153213 times)

02 Tháng Ba, 2008, 12:10:15 AM
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 47
  • Điểm bài viết: 16
Các bài viết có ích trong topic:
Phương pháp đường chéo.
Phương pháp ghép ẩn số - Những biến đổi đại số.
Khái niệm độ bất bão hòa k và ứng dụng trong giải toánChiến thuật chọn ngẫu nhiên trong bài thi trắc nghiệm
Phân tích hệ số phản ứng và ứng dụng trong giải nhanh bài Toán Hoá học
Đánh giá đầy đủ hơn ý nghĩa của phương pháp ghép ẩn số
Câu 20 mã đề 794 đề thi ĐH môn Hoá năm 2008 và phương pháp giải nhanh
Vấn đề rèn luyện kỹ năng tính trong trường phổ thông
Giải Toán Hóa học và nghệ thuật ẩm thực - 12 cách giải cho bài Toán Hóa vô cơ kinh điển.
9 cách giải cho bài Toán Hóa vô cơ kinh điển - Tổng kết 18 cách giải cho bài Toán Hóa vô cơ kinh điển
Cách tính nhanh khối lượng muối tạo thành trong phản ứng oxi hóa khử
Các phương pháp giúp giải nhanh Toán Hóa học - Tài liệu của trường ĐHSPHN
Đến đây là hết trang 1 của topic. Vì các bài viết lý thuyết ở trang 1 được post lên dưới dạng hình ảnh nên để load toàn bộ cũng mất một thời gian.
Lời khuyên: bạn hãy để trình duyệt load hết toàn bộ trang rồi hãy nhấn vào link để đến bài viết. Nếu trang đang trong quá trình load mà bạn nhấn vào link liên kết, trình duyệt sẽ đưa bạn "nhảy" lung tung, không đến được bài viết cần tìm đâu ;)).


Phương pháp quy đổi.
_________________________________________________________________________________
Phương pháp đường chéo - 2 năm có gì mới?



















Xem thêm tại: http://www.olympia.net.vn/forum/topic.asp?TOPIC_ID=6999&FORUM_ID=59&CAT_ID=6&Forum_Title=H%C3%B3a+H%E1%BB%8Dc&Topic_Title=S%E1%BB%AD+d%E1%BB%A5ng+%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng+ch%C3%A9o+trong+gi%E1%BA%A3i+to%C3%A1n+H%C3%B3a+h%E1%BB%8Dc&whichpage=1&tmp=1#pid148141

http://www.3tsite.net/forum/index.php?topic=428.msg3100

Các link down tài liệu:

http://chemistrynow.googlegroups.com/web/Giai+nhanh+bai+toan+hoa+hoc+bang+phuong+phap+so+do+duong+cheo+_Hoa+Hoc+va+Ung+dung%2C+7_2007_.pdf

http://rapidshare.com/files/96135155/KT_Duong_cheo.doc

Nói thật từ trước đến nay,phương pháp giải bằng phương pháp đường chéo em đã nghe qua nhưng số lần được áp dụng vào thì quá ít(đa phần cách làm cũ đã ăn sâu vào em) thành ra nếu giải bằng 2 cách thì em vẫn thấy cách giải bình thường hay hơn.Tuy nhiên em cũng đã gặp một số bài mà chỉ có thể áp dụng phương trình đường chéo mới làm được.Vậy các anh có thể post lên một số bài như vậy không(em muốn khi đi thi có thể nhìn ra luôn dạng đó mà không cần làm cách bình thường như thế sẽ rất mất thời gian)
Hi vọng anh có thể đáp ứng

Trước hết xin cám ơn admin đã không vì tranh luận vô bổ giữa tôi và anh Thành mà xóa bỏ một chủ đề tôi cho là có ích cho các em học sinh.
Thứ 2 là thêm một lần nữa xin lỗi các bạn vì sự cố này mà đã gây ra lộn xộn trong diễn đàn mấy ngày qua.
Thứ 3 là trả lời câu hỏi của Asakura: học tập, tiếp thu một phương pháp mới đôi khi không phải là dễ dàng, nhưng muốn đạt hiệu quả cao trong học tập thì em nên dành ra một chút công sức. Thực ra, như trong bài viết đã nói, phương pháp đường chéo chỉ là một cách tính khác, ngắn gọn và nhanh hơn so với việc giải phương trình, không có bài tập nào bắt buộc phải giải bằng phương pháp đường chéo, chỉ có bài tập phải giải bằng phương pháp trung bình thôi.
Nếu muốn hiểu hơn về phương pháp đường chéo, em nên đọc kỹ bài viết trên của anh, hoặc tham gia vào lớp học "Kỹ năng, kinh nghiệm và phương pháp giải nhanh bài thi Trắc nghiệm Hóa học". Chi tiết tại blog: 360.yahoo.com/vkngoc49cns

Trả lời câu hỏi của AsakuraHao (tiếp ý kiến của Sao Băng) :
Đúng như bạn Ngọc đã nói ở trên, phương pháp đường chéo chỉ là một cách tính, và cách tính này có ưu điểm là nhanh gọn hơn nhiều so với cách giải thông thường (tất nhiên muốn đạt được đến trình độ này các bạn phải rèn luyện nhiều cho thành thục, đồng thời kiến thức toán cũng phải ổn !). Và nó đặc biệt tỏ ra hiệu quả khi chúng ta làm bài toán trắc nghiệm môn Hóa Học (khi mà thời gian làm bài là một trong những yếu tố sống còn), khi đó ta có thể bỏ qua các bước trung gian (viết phương trình, lập hệ, …) mà bắt tay vào ngay bước tính toán, do đó rút ngắn được đáng kể thời gian làm bài.
Để áp dụng một cách có hiệu quả phương pháp đường chéo (hay bất cứ 1 phương pháp nào khác), các bạn cần phải :
- Có kiến thức Hóa Học vững vàng (cái này là nền móng cơ bản nhất).
- Có tư duy Toán học tốt, linh hoạt (vì bài tập không phải là lối mòn, áp dụng dập khuôn, phải tùy trường hợp mà áp dụng), đặc biệt là kĩ năng tính nhẩm (với những phép tính đơn giản thì nên tập thói quen tính nhẩm để rèn luyện thêm, không nên quá phụ thuộc vào máy tính, một thói quen xấu của học sinh hiện nay. Thực tế là nếu các bạn có kĩ năng tính nhẩm tốt thì tốc độ làm bài sẽ nhanh hơn hẳn so với sử dụng máy tính. Tất nhiên cũng đừng quá chủ quan, lạm dụng !).
- Một yếu tố cũng hết sức quan trọng đó là, khi muốn sử dụng thành thục bất kì một phương pháp giải nào bạn cũng cần phải tìm hiểu nó một cách kĩ càng (lý thuyết cũng như các trường hợp áp dụng), đồng thời phải rèn luyện nhiều để hình thành kĩ năng làm bài (chú ý là kĩ năng làm bài chứ không phải là “nhìn ra luôn” một cách máy móc !). Khi đã hình thành kĩ năng làm bài, tức bạn đã hiểu vấn đề một cách thấu đáo, bạn sẽ có khả năng “nhìn”, hay chính là hình thành “phản xạ có điều kiện” với dạng bài đó. Và lúc này, khi gặp một bài toán Hóa bất kì, bạn đều có thể ngay lập tức định hướng cách giải phù hợp nhất (chính xác nhất, nhanh nhất, gọn nhất).
- Muốn như vậy, chúng ta phải tích cực học, và học một cách sáng tạo, linh hoạt (không làm bài một cách không có định hướng mà phải có “chiến thuật” cụ thể, hợp lý). Khi làm bất cứ một bài tập nào cũng phải :
+ Cố gắng tìm ra kết quả đúng.
+ Tìm ra những phương pháp có thể giải được bài đó cũng như đâu là cách giải nhanh nhất, tối ưu nhất (điều này tôi rất tâm đắc với PGS.TS. Nguyễn Xuân Trường, người đã chủ trương tìm ra nhiều cách giải cho cùng một bài toán hóa, với nhiều luận văn đã được thực hiện tại Khoa Hóa Học, Trường ĐHSP Hà Nội).
+ Có sự tổng kết kinh nghiệm, liên hệ các bài toán rời rạc với nhau để hình thành nên phương pháp giải một dạng bài tổng quát (tức phải có khả năng liên hệ, khái quát hóa vấn đề).
Nếu như chúng ta, ai cũng luôn học Hóa Học với một tâm thế như trên cộng với một niềm vui thích khám phá, tôi chắc rằng kết quả học tập môn học này của các bạn sẽ không đến nỗi nào !
Hi vọng chút kinh nghiệm của bản thân trên đây có thể giúp ích cho các bạn học sinh trong việc học tập môn Hóa Học.
Qua đây tôi cũng xin gửi lời xin lỗi tới các member trong 4rum vì những lộn xộn không đáng có trong những ngày qua. Nếu còn điều gì không phải tôi mong nhận được sự phản hồi từ các bạn.
Xin chân thành cảm ơn !




Sao băng cho hòi là ở bài trên giải phương pháp đường chéo rồi có được con so 1/21 và 1/28 thì dùng hai số này nhân chia với số nào để có được kết quá vậy.
Nhửng bài về khí thì mình đã hiểu còn bài này không biết dùng thêm gì nếu xài cách này!
Chán mình ghê! :((

[img]
Sao băng cho hòi là ở bài trên giải phương pháp đường chéo rồi có được con so 1/21 và 1/28 thì dùng hai số này nhân chia với số nào để có được kết quá vậy.
Nhửng bài về khí thì mình đã hiểu còn bài này không biết dùng thêm gì nếu xài cách này!
Chán mình ghê! :((

^^ cám ơn bạn đã quan tâm, đấy là một dạng đường chéo rất ưu việt, kết hợp đường chéo với phân tích hệ số phản ứng và hệ số chất, hồi đó vì muốn "giấu nghề" mà tôi chỉ "gợi" chứ không trình bày ra, tiếc là sau 2 năm, không có ai "khai quật" được phương pháp này mà chỉ biết cóp nhặt nó.
Bạn có thể xem thêm bài giảng "Phân tích hệ số và ứng dụng" rồi tự rút ra kết luận xem, mong là chúng ta còn có dịp thảo luận về bài tập thú vị này.
Khoảng 2 tuần nữa, tôi sẽ post "Bài toán hữu cơ kinh điển 12 cách giải", trong đó tiếp tục sử dụng phương pháp đường chéo kết hợp phân tích hệ số chất. Hy vọng, đến lúc đó bạn sẽ rõ vấn đề này hơn.

Mình chỉ biết xài phương pháp đường chéo cho khí, trộn các dung dịch hay tính M trung bình (và vài cái nữa).Ở kim loại nhiều hoa1 trị này thì hơi lạ.
Theo mình hiểu thì có phải đặt tỉ lệ nFe2O3 /n Fe3O4 = 21/28.
Sau đó ta lại có mol Fe=0.5 mol.
Vậy mol chuyển hoá thành Fe2O3 = 21*0.5/(21+28) = 0.21
                                     Fe3O4 = 28*0.5/(21+28) = 0.28
Kết quả đó thì gần bằng bạn nên không biết làm có đúng không (chắc sai rồi quá).


Bạn cần chú ý là ở đây ta đã sử dụng công thức FexOy (trung bình)
nên các tỉ lệ đang xét ở trên là của n(Fe)/n(O)
Trong Fe2O3 có tỉ lệ này là 2/3
Trong Fe3O4 có tỉ lệ này là 3/4
Từ đó, kết hợp với tỉ lệ thực của hỗn hợp : 0,5/0,7
Ở đây cần chú ý rằng khi dùng đường chéo chúng ta đã quy các oxit về dạng :
Fe2O3 thành Fe(2/3)O
Fe3O4 thành Fe(3/4)O
và FexOy thành Fe(x/y)O
Nên từ đường chéo tìm được các giá trị 1/21 và 1/28 ta sẽ tính được lượng Fe trong các oxit như sau :
+) Trong Fe2O3 ứng với (2/3)*(1/28)
+) Trong Fe3O4 ứng với (3/4)*(1/21) = 1/28
Từ đó cũng dễ dàng tìm ra được tỉ lệ % tương ứng là 40% và 60%. OK ?

Tuy nhiên ở đây, ngoài hướng trên, theo tôi ta nên đơn giản hóa nó đi một chút (để tránh những điều khó hiểu như của bạn) bằng cách làm ngược lại.
Tức là tính theo tỉ lệ : n(O)/n(Fe). Lúc đó ta quy các oxit về :
+) Fe2O3 thành FeO(3/2)
+) Fe3O4 thành FeO(4/3)
+) Hỗn hợp thành : FeO(7/5)
Dùng đường chéo ta tìm được tỉ lệ n(FeO3/2) : n(FeO4/3) = 0,2/3 : 0,1 = 2 : 3
=> Tỉ lệ % là 40% và 60% !

Rõ ràng hướng làm này là nhanh và dễ hiểu hơn ! Vì tỉ lệ (số mol) oxit cũng chính là tỉ lệ Fe !

Hi vọng bạn đã hiểu ra vấn đề ! :D

« Last Edit: 06 Tháng Năm, 2009, 05:26:41 AM by Oxy »

13 Tháng Ba, 2008, 03:11:21 AM
Reply #1
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 47
  • Điểm bài viết: 16
« Last Edit: 04 Tháng Tư, 2009, 01:39:53 PM by Oxy »

16 Tháng Ba, 2008, 02:07:22 AM
Reply #2
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 47
  • Điểm bài viết: 16




Về cái độ bất bão hoà này , bác Sờ bờ lờ gờ cho em đóng góp một tí nhé :


Chúc cho sbox này của các bác luôn phát triển , giúp cho các member Olympiavn vững vàng kiến thức Hoá học để "vượt vũ môn"  :)>-
« Last Edit: 04 Tháng Tư, 2009, 01:40:31 PM by Oxy »

02 Tháng Tư, 2008, 01:09:00 AM
Reply #3
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 47
  • Điểm bài viết: 16
 b-( phù, cuối cùng thì cũng đã bước đầu hoàn thành được mục tiêu phổ biến kinh nghiệm. Mặc dù có khá nhiều điều để nói, để trao đổi, với cả các bạn học sinh và các bạn giáo viên về vấn đề này, nhưng thời gian và hoàn cảnh chưa cho phép mình nói hết. Hy vọng sẽ sớm quay lại với chủ đề này để tiếp tục hoàn thành và thảo luận cùng mọi người. Nhớ comment nhứng ý kiến của các bạn nhé!

















« Last Edit: 04 Tháng Tư, 2009, 01:41:06 PM by Oxy »

13 Tháng Năm, 2008, 10:45:28 PM
Reply #4
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 47
  • Điểm bài viết: 16
 :Dđây là bài viết mà tôi đã gửi Tạp chí Hóa học và Ứng dụng được hơn 1 tuần nay nhưng chưa thấy có hồi âm, tuy nhiên, để đáp ứng lòng mong mỏi của các em học sinh, muốn có thêm tài liệu ôn thi để phục vụ cho các kỳ thi sắp tới, xin mạn phép up 1 phần bài giảng này lên đây. Thực ra đây chỉ là sự hoàn thiện bài giảng cũ tôi đã từng phổ biến trên mạng cách đây 2 tháng. Mong các bạn giáo viên và các em tiếp tục đóng góp những ý kiến quý báu cho bài giảng của tôi ngày càng thêm hoàn thiện.










« Last Edit: 04 Tháng Tư, 2009, 01:48:02 PM by Oxy »

20 Tháng Sáu, 2008, 04:50:55 PM
Reply #5
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 47
  • Điểm bài viết: 16
 :)>- như đã hứa với các bạn học sinh, trước khi ĐH diễn ra, tôi sẽ cố gắng hoàn thành thêm một số bài giảng về các phương pháp giải nhanh bài toán Hóa học. Hy vọng các bài giảng này sẽ là một trong những hành trang quan trọng để các em tự tin hơn khi bước vào kỳ thi sắp tới.

Bài viết về phương pháp ghép ẩn số dưới đây có thể xem là một bước phát triển tiếp theo của bài giảng "Phương pháp ghép ẩn số - những biến đổi đại số" trước đây. Rất mong nhận được thật nhiều những ý kiến đóng góp của các bạn cho bài giảng thêm hoàn thiện! ;)





























 :P nhân tiện quảng cáo 1 tý, ^^ dù sao thì cũng là thông tin có ích, hy vọng các sếp nhớn khác của diễn đàn thông cảm:
- Lớp kỹ năng, kinh nghiệm và phương pháp giải nhanh bài thi trắc nghiệm Hóa học, khai giảng vào 19h00 tối thứ 7 ngày 21/6/2008 (dành cho các em học sinh lớp 11, 12 và 13)
Lịch học: 19h00 tối thứ 7 và 19h00 tối thứ hai hàng tuần
Thời gian học: 2 tiếng/buổi, kéo dài 3 tháng.
- Lớp Hóa học 12 và ôn thi ĐH, khai giảng vào 19h00 tối thứ 5 ngày 26/6/2008
Lịch học: 19h00 tối thứ 5 và 19h00 chủ nhật hàng tuần
Thời gian học : 2 tiếng/buổi, kéo dài đến hết tháng 5/2009

Các em vẫn có thế tiếp tục đăng ký học tại: Phòng 107, K4, TT Bách Khoa, Hà Nội.
hoặc qua email: vukhacngoc@gmail.com
hoặc qua điện thoại: 0985052510

Miễn phí học thử 2 buổi đầu tiên cho tất cả các lớp học!
« Last Edit: 04 Tháng Tư, 2009, 01:48:58 PM by Oxy »

07 Tháng Bảy, 2008, 02:40:27 AM
Reply #6
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 47
  • Điểm bài viết: 16
 :) Các em chú ý là trong phần bài tập tương tự anh đã đưa ra các dạng bài tập đã biến đổi mà ta vẫn có thể sử dụng công thức này nhé!

File pdf của bài viết này các em có thể down về từ địa chỉ:
http://files.myopera.com/saobanglanhgia/files/Cong%20thuc%20tinh%20nhanh%20Bai%20toan%20kinh%20dien.pdf







« Last Edit: 04 Tháng Tư, 2009, 01:51:36 PM by Oxy »

08 Tháng Bảy, 2008, 03:08:57 PM
Reply #7
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 47
  • Điểm bài viết: 16
« Last Edit: 03 Tháng Tư, 2009, 05:40:48 AM by Oxy »

08 Tháng Bảy, 2008, 11:32:30 PM
Reply #8
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 47
  • Điểm bài viết: 16
^^ đây sẽ là bài giảng cuối cùng trước khi anh lên đường công tác, chúc các em ở nhà học tốt, thi tốt nhé!!!

Cố gắng là khi xem mỗi bài giảng của anh thì đừng im lặng mà hãy đưa ra những ý kiến, những nhận xét của các em, làm như vậy không chỉ anh mà còn rất nhiều bạn khác sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm, nhiều bài học quý.

File pdf của bài viết các em có thể download ở đây:
http://files.myopera.com/saobanglanhgia/files/Bai%20toan%20huu%20co%20kinh%20dien.pdf
























« Last Edit: 04 Tháng Tư, 2009, 01:54:39 PM by Oxy »

26 Tháng Mười Một, 2008, 01:34:46 AM
Reply #9
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 47
  • Điểm bài viết: 16
"Một phôi bào Sắt có khối lượng m để lâu ngoài không khí bị oxi hóa thành hỗn hợp A gồm Fe, FeO, Fe3O4, Fe2O3 có khối lượng 12g. Cho A tan hoàn toàn trong HNO3 sinh ra 2,24 lít khí NO duy nhất (ở điều kiện tiêu chuẩn). Viết phương trình phản ứng và tính m?"

Đây có thể nói là một trong những bài toán kinh điển sẽ còn được giới thiệu dài dài trong các giáo trình, bài giảng về phương pháp giải toán Hóa học, bài viết này được post lên diễn đàn của CLB Gia sư Hà Nội vào khoảng giữa tháng 6/2006 (mình không còn nhớ rõ nữa), trong đó 8 cách đầu tiên được trình bày trong một bài báo của PGS Nguyễn Xuân Trường - ĐHSPHN đăng trên tạp chí Hóa học và ứng dụng cũng vào khoảng thời gian đó.

(Tuy nhiên, cũng khó có thể nói thầy Trường là người đã nghĩ ra cách 8 cách làm này vì đây vốn là một bài toán siêu kinh điển, trong cuốn Phương pháp giải toán Hóa học của Nguyễn Phước Hòa Tân cũng đã từng trình bày 3 cách làm trước đó, và 1 member của diễn đàn Trái Tim Việt Nam trước đây cũng từng tuyên bố giải được bằng 8-9 cách, từ 12/2003 lận

Xem thêm tại: http://www9.ttvnol.com/Hoahoc/298490/trang-1.ttvn?v=q6yezjsyiz9zywz0j6pq)

Cách làm thứ 9 là cách làm của Sao băng lạnh giá - Vũ Khắc Ngọc, làm từ hồi năm 2002, khi đó mới chỉ là 1 cậu học sinh lớp 11, vì nó không trùng với 8 cách làm của thầy Trường nên có thể xem là cách làm thứ 9.

Rất mong sau bài viết này sẽ phải update thêm cách làm 10, 11, 12, .... của các em :D









Nhân đọc bài viết "Bài toán kinh điển của Hóa Học : bài toán 9 cách giải", mình cũng cảm thấy "ngứa nghề", nên cũng post lời giải của bài toán này lên. Theo vkngoc thì bài này có thể giải theo 9 cách, theo mình ở đây nên nhóm các phương pháp số 3, 4 trong bài của vkngoc thành phương pháp chung đó là phương pháp ghép công thức (Xem ở tài liệu), hoặc như Thầy Nguyễn Xuân Trường thì đó là phương pháp quy đổi (Xem lời giải chi tiết tại Tạp chí Hóa Học và Ứng dụng, số 4(52)/2006). Do đó chúng ta sẽ có 6 nhóm cách giải chính (chưa kể các cách thứ 9 trong bài của vkngoc).

Ở đây tôi chỉ trình bày một cách khái quát và sơ bộ các cách giải (đây là nội dung một bài điều kiện từ hồi tôi còn là SV, hoàn thành khoảng trước tháng 11/2005).

Entry này chỉ mang tính chất trao đổi, hi vọng các bạn có một cách nhìn khác về các phương pháp giải bài tập "kinh điển" này.

Nhắn :

- Các bạn thảo luận về các phương pháp giải trên nhé (lời giải các bạn có thể xem thêm tại blog của vkngoc).

- Buồn buồn ngồi xem lại, đã tìm ra một cách (nhỏ) giải mới, ngắn gọn hơn cho cách 6.7 (tức cách 4 trong bài của vkngoc). Nhưng muộn rồi, hôm sau post nhé. Các bạn cùng thử xem sao ?

Xem bài viết của mình dưới đây (http://www.box.net/shared/sw2sv9okk8) :







Xem bài viết của mình dưới đây (http://www.box.net/shared/sw2sv9okk8) :

Như đã hứa, hôm nay tôi đã trình bày lại lời giải của bài toán trên, đồng thời có bổ sung cách mới nghĩ ra (cách 6.7'), và để mang tính hệ thống, tôi cũng đã cập nhật cách giải của vkngoc (sao băng lạnh giá), tác giả không phiền chứ ?

Link download bài viết : http://www.box.net/shared/l98zkqnwg8







Link download bài viết : http://www.box.net/shared/l98zkqnwg8

:sherlock: hì hì, lâu lắm rùi không viết bài giảng mới, e là mọi người lại quên mất Sao băng lạnh giá, hôm nay đành viết một bài tổng hợp này vậy, tuy bình cũ nhưng rượu cũng có nhiều hương vị mới đấy :D
Flie pdf của bài giảng này các bạn và các em có thể download tại địa chỉ:

http://files.myopera.com/saobanglanhgia/files/bai%20toan%20vo%20co%20kinh%20dien.pdf





















Thầy ơi....thầy xem lại dùm em công thức tính nhanh ( Cách 5.1 ) có bị nhầm không thầy?

Ừ, đúng là có nhầm đấy em ạ. Công thức thầy nêu thì đúng, nhưng khi thay số vào thì có nhầm. số mol e trao đổi n(e) = n(e cho) = n(e nhận) = 0,3 chứ không phải bằng 0,1 như thầy ghi.
Ngoài ra, còn vài lỗi khác như ở cách 4.1 thì cái phần  chữ nhỏ ở dưới phải đổi chỗ 5,6 và m cho nhau thì mới đúng, ở cách 3.2 thì số e mà Fe cho phải là (3x - 2y) chứ không phải (2y - 3x).
^^ một vài lỗi nhỏ, mong các em thông cảm!


thầy ơi em down không được

Bạn đã làm theo hướng dẫn ở trên chưa. Nhấn vào nút download trong hình :-?



« Last Edit: 03 Tháng Tư, 2009, 07:15:57 PM by Oxy »

03 Tháng Tư, 2009, 06:09:18 PM
Reply #10
  • Thành viên mới
  • *
  • Posts: 9
  • Điểm bài viết: 3
  • HÀ HUY HOÀNG
  Em có một số phương pháp tính nhanh các bài trắc nghiệm ở các kì thi đại học nè:
 Sau đây là một số phương pháp:
  Phương pháp 1:
 "CÁCH TÍNH NHANH KHỐI LƯỢNG MUỐI TẠO THÀNH TRONG PHẢN ỨNG OXI HÓA KHỬ"

1. Kim loại tác dụng HNO3:
 a.Sản phẩm phản ứng là NO2
 Trong mọi phản ứng, không phụ thuộc vào hóa trị của kim loại tham gia phản ứng, luôn có nNO3- (trong muối)=nNO2
 b.Sản phẩm phản ứng là NO:
 Trong mọi phản ứng, không phụ thuộc vào hóa trị của kim loại tham gia phản ứng, luôn có nNO3- (trong muối)=3nNO
 
  Vậy với mọi kim loại khi tác dụng với HNO3, số mol muối NO3- được tính theo công thức:
     nNO3- (trong muối) = anX
 Trong đó:+) a là số electon mà N+5 nhận để tạo thành sản phẩm X:
                   N+5 + ae = X
          +) X có thể là hỗn hợp nhiều chất khác nhau tạo thành do sự khử N+5 (trong HNO3)
   VD: Cho hòa tan hoàn toàn 58g hỗn hợp A gồm Fe,Cu,Ag trong dung dịch HNO3 2M thu được 0.15 mol NO, 0.05 mol N2O và dung dịch D. Cô cạn dung dịch D, khối lượng muối thu được là bao nhiêu?
   Hướng dẫn giải:
  Khối lượng muối khan = mFe,Cu,Ag + mNO3-
  nN03- =3nN0 + 8nN20 = 3x0.15 + 8x0.05 =...
  Suy ra m muối khan/

2. Kim loại tác dụng H2SO4 đặc nóng
 Với mọi kim loại khi tác dụng với H2S04, số mol muối sunfat tạo thành được tính theo ct:
               nS042- trong muối = b/2 x nY
    Trong đó b là số electron mà S nhận để tạo thành sản phẩm X:
                   S+6 + be = Y
 VD: Hòa tan hết 16.3 hỗn hợp kim loại gồm Mg,Al và Fe trong dung dịch H2S04 đặc nóng thu được 0.55 mol SO2. Cô cạn dung dịch khối lượng chất rắn thu được là bao nhiêu?
   Hướng dẫn giải:
   Số mol S042- thu được là n S042- = nS02 =0.55 mol
Suy ra: khối lượng muối sunfat thu được là:
        m = m(kim loại) + m S042- = 16.3 x 0.55x96 = 69.1g


3. Kim loại tác dụng với hỗn hợp HNO3 và H2SO4 đặc nóng:
   Tương tự như hai trường hợp trên, khi kim loại tác dụng với hỗn hợp 2 axit, nếu sản phẩm tạo thành là hỗn hợp các chất sinh ra do sụ khử N+5 và S+6 thì ta tính tổng số mol muối NO3- và S042- sau đó xác định lượng muối tạo thành.
  VD: Cho 18.4 hỗn hợp kim loại A và B tan hết trong dung dịch hỗn hợp gồm HNO3 đặc và H2SO4 đặc,nóng thấy thoát ra 0.3 mol NO và 0.3 mol SO2. Cô cạn dd sau pư thì thu được khối lượng chất rắn là bao nhiêu?
  Hướng dẫn giải:
   Trong bài toán phân tử khối và hóa trị của kim loại A và B chưa biết, nếu sử dụng các phương pháp thông thường sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đặt ẩn, giải hệ.
   Áp dụng cách tính nhanh phần trên ta có :
  m = m(kim loại) + mNO3- + m SO4(2-)
  Trong đó: nS042- = nSO2 = 0.3 x nNO3- = 3 x nNO = 0.2 x 3 =0.6
  Suy ra .....
   (Còn tiếp)
 
 
                               

« Last Edit: 05 Tháng Tư, 2009, 02:35:13 PM by hoanghk12 »

03 Tháng Tư, 2009, 07:48:31 PM
Reply #11
  • Thành viên box Hóa
  • Cựu thành viên BĐH
  • ***
  • Posts: 1404
  • Điểm bài viết: 208
  • Mọi tam giác đều là tam giác cân
Tài liệu do anh TraiTimVietNam cung cấp về các phương pháp giải nhanh Toán Hóa học của trường ĐHSP  :)>-.














« Last Edit: 06 Tháng Tư, 2009, 07:59:34 PM by tutram1992 »

03 Tháng Tư, 2009, 08:47:11 PM
Reply #12
  • Thành viên mới
  • *
  • Posts: 9
  • Điểm bài viết: 3
  • HÀ HUY HOÀNG
Anh ơi em thấy tài liệu mấy cài tài liệu anh cung cấp không hay bằng 2 quyển của cô Nguyễn Thị Khoa Phượng là " Hóa học trọng tâm" và " 1234 câu hỏi trắc ngiệm hoá" là đầy đủ cả. Phục vụ tốt cho các kì thi đại học.

03 Tháng Tư, 2009, 09:13:29 PM
Reply #13
  • Thành viên box Hóa
  • Cựu thành viên BĐH
  • ***
  • Posts: 1404
  • Điểm bài viết: 208
  • Mọi tam giác đều là tam giác cân
Hay hay không là tùy mỗi người đánh giá. Tài liệu trên là từ một bài viết cũ, khi dọn dẹp anh chuyển vào đây thôi.
Ở đây chúng ta thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm là chính. Có những điều mà không sách vở nào nói đâu :).
Mong em tiếp tục đóng góp.
Góp ý với em: Em nên sử dụng script hoặc Latex để viết công thức Hoá học nhé.
Script chỉ có 2 cái: 1 là thẻ sub để viết chỉ số dưới. 2 là thẻ sup để viết chỉ số trên.
Dùng Latex thì tiện hơn. Cách sử dụng tại đây  và đây

04 Tháng Tư, 2009, 12:15:09 PM
Reply #14
  • Thành viên mới
  • *
  • Posts: 9
  • Điểm bài viết: 3
  • HÀ HUY HOÀNG
 Em có một số phương pháp giải nhanh các bài toán hóa vô cơ ở các kì thi đại học nè. http://www.4shared.com/file/97074475/8e722603/hay_ne.html
Trên đây là 3 phương pháp đầu tiên. Còn nữa em sẽ bổ sung sau
 Mong các bac cho nhận xét cái ạ
« Last Edit: 06 Tháng Tư, 2009, 10:32:51 PM by hoanghk12 »